Code: SMILE applied 🎉

Các phương pháp làm trắng răng thường hoạt động như thế nào?

Các phương pháp làm trắng răng thường hoạt động như thế nào?

Các phương pháp làm trắng răng thường hoạt động như thế nào?

Tẩy trắng răng chính là quá trình làm cho răng tự nhiên của bạn trở nên sáng và trắng hơn. Một số các phương pháp làm trắng răng phổ biến hiện nay bao gồm chà nhám vết ố, tẩy trắng, trị liệu bằng tia cực tím (UV), v.v. Ngoài ra, các nhãn hàng đã lần lượt cho ra mắt rất nhiều sản phẩm làm trắng răng khác nhau trên thị trường để hỗ trợ chúng ta lựa chọn sử dụng tại nhà thay vì chỉ có phương pháp đi đến phòng khám như trước đây.

Tuy nhiên, một số phương pháp làm trắng răng có thể gây ra tác dụng phụ khó chịu, đặc biệt là răng nhạy cảm và kích ứng nướu. Chính vì vậy, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu xem cách làm trắng răng diễn ra như thế nào, cách thực hiện an toàn và những điều cần nên biết về các tác dụng phụ của từng quá trình làm trắng răng nhé!

1. Phân biệt các loại vết ố trên răng:

Để làm trắng răng hiệu quả, bạn cần chọn phương pháp làm trắng phù hợp với loại vết ố mà bạn gặp phải. Nếu bạn có cả vết ố bên trong và bên ngoài (được giải thích bên dưới), bạn có thể cần phải chọn phương pháp tẩy trắng răng an toàn để giải quyết từng loại.

Nếu bạn không chắc chắn mình có loại vết ố nào, hãy cân nhắc việc hỏi ý kiến nha sĩ. Họ có thể tư vấn cho bạn về loại vết ố trên răng và phương pháp nào có thể hiệu quả nhất.

1.1 Nhiễm sắc nội tại (răng bị vết ố từ bên trong):

Các vết ố xuất hiện từ bên trong men răng của bạn được gọi là nhiễm sắc nội tại. Sự ố màu răng từ bên trong này đôi khi xuất hiện ngay cả trước khi răng của bạn mọc ra khỏi nướu trong giai đoạn bạn vẫn còn độ tuổi mọc răng.

Những vết ố này xuất hiện có thể là do sử dụng kháng sinh, tiếp xúc với florua ở mức độ cao và men răng của bạn ngày càng trở nên mỏng đi khi bạn dần lớn tuổi. Theo một nghiên cứu năm 2014, việc mắc phải triệu chứng răng bị xỉn màu từ bên trong đôi khi thậm chí có thể là do di truyền.

1.2 Nhiễm sắc ngoại lai (răng bị ố vàng do tác động bên ngoài):

Nhiễm sắc ngoại lai chính là các vết bẩn bị tác động từ bên ngoài nằm ở trên bề mặt răng của bạn. Những điều này xảy ra do môi trường tiếp xúc với những thứ để lại sự xỉn màu trên men răng, ví dụ như cà phê, chất tạo màu thực phẩm nhân tạo và hút thuốc. 

Giống như nhiễm sắc nội tại, nhiễm sắc ngoại lai cũng có thể liên quan đến việc sử dụng kháng sinh, dựa trên nghiên cứu năm 2014 đã nhắc đến ở trên.

Chỉ định tẩy trắng răng khi nào?

  • Răng bị xỉn màu do lão hóa.

  • Răng bị xỉn màu khuynh hướng di truyền.

  • Răng bị xỉn màu do tác dụng của một số loại thuốc (chẳng hạn như tetracycline).

  • Răng bị xỉn màu do ảnh hưởng bởi thói quen sinh hoạt (bao gồm uống cà phê hoặc soda và hút thuốc).

  • Nhu cầu làm đẹp: Người trên 16 tuổi mong muốn răng sáng bóng hơn so với màu răng hiện có.

 

Đáng lưu ý, những người đã cấy ghép răng hoặc bọc răng sứ không phải là đối tượng thích hợp cho các dịch vụ hoặc sản phẩm làm trắng răng vì phương pháp này chỉ có tác dụng trên răng tự nhiên. Nhiều người trẻ tuổi trong những năm gần đây đã theo đuổi phương pháp bọc răng sứ để sở hữu cho mình nụ cười trắng sáng hoàn hảo, thế nhưng ít ai quan tâm rằng điều này về lâu dài sẽ có nguy cơ gây nguy hiểm cho sức khỏe răng của bạn.

Làm sao để lựa chọn được phương pháp làm trắng răng phù hợp?

Các phương pháp tẩy trắng răng hiện nay rất đa dạng, có thể bao gồm từ kem đánh răng sở hữu thành phần làm trắng cho đến các buổi thăm khám và làm trắng răng chuyên nghiệp do chính nha sĩ giám sát.

Một số sản phẩm làm trắng thực sự có tác dụng loại bỏ các vết bẩn bên ngoài khỏi răng của bạn, trong khi một số khác chỉ đơn giản tẩy đi các vết bẩn bên trong và bên ngoài để làm nhạt bớt đi các vết ố trên răng.

Ngoài ra, có nhiều phương pháp điều trị không cần kê đơn (OTC) và tại phòng khám sử dụng hoạt chất hydrogen peroxide có khả năng loại bỏ và giảm thiểu vết ố trên răng của bạn. Carbamide peroxide, một thành phần oxy hóa khác, cũng thường được sử dụng tương tự. Những hóa chất này có thể gây khó chịu cho cơ thể bạn và làm bào mòn men răng nếu sử dụng với liều lượng lớn. Đó là lý do tại sao việc lựa chọn sử dụng các sản phẩm làm trắng răng theo chỉ dẫn là cực kỳ quan trọng.

2. Gợi ý một số sản phẩm tẩy trắng răng hiệu quả:

Thông thường các sản phẩm làm trắng không cần kê đơn (OTC) cũng bao gồm cả kem đánh răng làm trắng và nước súc miệng. Những sản phẩm này có thể chứa baking soda, hoạt động như một chất mài mòn nhẹ để tẩy sạch vết bẩn. Một số loại kem đánh răng làm trắng cũng chứa than củi, hoạt chất có đặc tính mài mòn và công thức làm trắng cũng có thể chứa hàm lượng carbamide và hydrogen peroxide thấp. Hơn nữa, các sản phẩm làm trắng cũng thường chứa fluoride để tăng cường men răng và ngăn ngừa vết ố trong tương lai.

Cần lưu ý rằng, một số chất mài mòn có thể làm hỏng men răng của bạn nếu sử dụng quá thường xuyên hoặc trong thời gian dài.

Men răng là lớp vỏ cứng bên ngoài của răng bạn. Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA), không giống như các bộ phận khác của răng, men răng không được tạo thành từ các tế bào sống nên nó không thể tự sửa chữa khi bị bào mòn. Vì vậy, chúng ta cần tham khảo ý kiến từ nha sĩ về cách sử dụng các sản phẩm làm trắng bằng chất mài mòn một cách an toàn.

2.1 Tẩy trắng răng tại phòng khám nha khoa

Khi làm trắng răng tại phòng khám nha sĩ, các hoạt chất sẽ được sử dụng ở nồng độ cao hơn để đạt được kết quả rõ ràng một cách nhanh chóng. Theo một nghiên cứu vào năm 2014, việc làm trắng răng tại phòng khám có thể cần bạn duy trì quy trình quay lại phòng khám vài lần để bạn có được hàm răng trắng sáng như mong muốn. Những buổi trị liệu này có thể tốn kém và thường không được bảo hiểm chi trả vì chúng không phải là một phần của việc vệ sinh răng miệng định kỳ.

Dịch vụ tẩy trắng răng cường độ cao tại phòng khám nha sĩ bao gồm việc súc miệng bằng dung dịch hydro peroxide mạnh trong 20 đến 30 phút. Liệu pháp laser đôi khi cũng được bao gồm trong các buổi tẩy trắng răng tại phòng khám, mặc dù hiện tại không có nghiên cứu chắc chắn nào chứng minh rằng điều này có bất kỳ lợi ích trong quá trình làm trắng răng cụ thể nào.

2.2 Bộ dụng cụ làm trắng tại nhà

Bộ dụng cụ làm trắng tại nhà có thể ở dạng gel hoặc bột nhão được thoa lên răng bằng bàn chải hoặc ở dạng dải dán răng.

Một số bộ dụng cụ làm trắng tại nhà được sử dụng thông qua việc phủ chất làm trắng lên răng trước khi đặt miếng bảo vệ miệng lên răng. Trong một số sản phẩm đó sẽ có thêm tính năng đèn nhiệt, đèn xanh hoặc tia UV trong miếng bảo vệ miệng để hỗ trợ “lan tỏa” các hoạt chất làm trắng trong gel hoặc miếng dán lên toàn bộ bề mặt. 

Dụng cụ bảo vệ có thể giữ hoạt chất tẩy trắng trên răng của bạn để tăng khả năng hấp thụ và hạn chế lượng dung dịch làm trắng tiếp xúc với nướu. Theo nghiên cứu năm 2019, Hiệp hội nghiên cứu Hoa Kì ADA đã phê duyệt gel có chứa hàm lượng 10% carbamide để sử dụng tại nhà cho sản phẩm dụng bảo vệ răng miệng qua đêm.

Các thành phần hoạt tính trong bộ dụng cụ làm trắng được phê duyệt để sử dụng tại nhà có nồng độ thấp hơn so với nồng độ được sử dụng ở phòng khám nha khoa. Vì lý do đó, bộ sản phẩm này sẽ cần được sử dụng hàng ngày trong vài tuần để cho thấy được kết quả rõ ràng, bởi hầu hết các bộ dụng cụ làm trắng tại nhà đều được quảng cáo cho thấy kết quả trong vòng 2 đến 4 tuần.

Được phát triển và chế tạo với công thức tiên tiến bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu, kết hợp sử dụng công nghệ PAP+ độc quyền, kết hợp hoàn hảo cùng với thiết bị có công nghệ tạo bức xạ nhiệt với nhiệt độ chuẩn giúp thúc đẩy thành phần PAP+ trong gel trắng răng một cách hiệu quả hơn, Gel Trắng Răng PAP+ | Ohoteeth™máy trắng răng Ohoteeth chính là bộ đôi tuyệt hảo hỗ trợ bạn trong quá trình tìm lại nụ cười trắng sáng với 3 tiêu chí:

  • Làm răng trắng bật tông nhanh hơn mà không gây ê buốt chân răng hay làm răng bị nhạy cảm.

  • Mang lại kết quả làm trắng tại nhà tức thì chỉ trong 10 phút nhưng vẫn duy trì màu răng hiệu quả.

  • Không lo lắng về tác động xấu đến răng như bị bào mòn men răng, ê buốt chân răng hay bị kích ướng nướu.

Tham khảo các tính năng đặc biệt và những chương trình ưu đãi của sản phẩm tại đây.

Lưu ý một số tác dụng phụ của tẩy trắng răng

Tác dụng phụ thường gặp nhất của việc tẩy trắng răng là răng nhạy cảm tạm thời cũng như vấn đề kích ứng miệng và nướu. Những phản ứng thường thấy này được cho là do hoạt chất Hydrogen peroxide đặc biệt gây ra. Nhưng khi bạn sử dụng dịch vụ tẩy trắng răng tại phòng khám nha khoa uy tín, mô nướu của bạn sẽ đảm bảo được bảo vệ trong quá trình điều trị để giảm bớt tác dụng phụ này.

Bạn cũng có thể cảm thấy răng trở nên nhạy cảm hơn sau khi tẩy trắng răng bằng bộ dụng cụ tại nhà hoặc tại phòng khám nha sĩ. Trường hợp này có thể xảy ra khi tiêu thụ thực phẩm và đồ uống đặc biệt nóng hoặc lạnh. Nó cũng có thể khiến bạn cảm thấy như một cơn đau nhói ở răng, đôi khi không rõ nguyên nhân. Thế nhưng, sự nhạy cảm này chỉ là tạm thời.

Một nghiên cứu vào năm 2019 cho thấy việc làm trắng răng nhiều lần hoặc sử dụng bộ dụng cụ làm trắng răng lâu hơn thời gian khuyến nghị có thể dẫn đến tổn thương vĩnh viễn cho men răng của bạn.

Lời kết:

Hãy tham khảo ý kiến nha sĩ về những lựa chọn tẩy trắng răng nào là tốt nhất cho bạn. Luôn đọc hướng dẫn trên bộ dụng cụ gia đình và sử dụng sản phẩm theo chỉ dẫn và nhớ rằng việc lựa chọn những dịch vụ và sản phẩm uy tín phù hợp rất quan trọng, điều này sẽ giúp bạn có thể tối ưu hoá được chi phí và thời gian điều trị, luôn sở hữu được nụ cười trắng sáng và sự tự tin vốn có của mình nhé!

 

Đang xem: Các phương pháp làm trắng răng thường hoạt động như thế nào?